ตกงาน โดนเลิกจ้างงาน ลาออก เยียวยา สูงสุด 45,000 บาท

ใครหลายๆคนไม่ทราบ ต กงาน เลิกว่าจ้างงาน ลาออก ขอรับเ งิ นได้ปริมาณ 45,000 บาท

สิทธิประโยชน์ที่พวกเราควรจะได้รับ บุคลากรผู้รับจ้างทั้งหลายแหล่ควรจะทราบเอาไว้ ผู้ใดกันที่อยู่ในตอนกำลังไม่มีงานทำ บริษัทเลิกว่าจ้าง หรือลาออกจากงาน พวกเราสามารถขอรับเ งิ นได้ปริมาณเ งิ น 45,000 บาท โดยมีขั้นตอนสำหรับในการทำดังต่อไปนี้






1. ถ้าหากผู้รับจ้างลาออกหรือถูกบังคับให้ลาออกนั้น ผู้รับจ้างจะได้รับเ งิ นนี้ เพียงแค่ 13,500 บาทแค่นั้น ประกันสังคมจ่าย 30% ของเ งิ นเดือนแต่ว่าไม่เกินยอดเ งิ นเดือน 15,000 บาท ตรงเวลา 3 เดือน

2. ผู้รับจ้างถูกเลิกว่าจ้างหรือไล่ออกโดยไม่มีเหตุ : ผู้รับจ้างจะได้สิทธิรับเ งิ นก้อนนี้สูงสุดถึง 45,000 บาททีเดียว (ประกันสังคมจ่าย 50% ของเ งิ นเดือนแม้กระนั้นไม่เกินยอดเ งิ นเดือน 15,000 บาท ตรงเวลา 6 เดือน)

เอกสารที่พวกเราจำต้องจัดแจงมาประกอบหลักฐานเป็น

1. บัตรประจำตัวประชาชน

2. ภาพถ่าย 1 นิ้ว 1 รูป

3. สมุดบัญชีเ งิ นฝาก

ถ้าเกิดมีหนังสือเลิกว่าจ้างก็นำไปด้วย ถ้าหากว่าไม่มีช่างเถอะ แล้วก็สำคัญที่สุดจะต้องยื่นข้างใน 30 วัน นับตั้งแต่ไม่มีงานทำ ถ้าเกิดไปช้าโดน ตั ดสินในทันที







กรณีไม่มีงานทำ หลักเกณฑ์และก็ข้อตกลงการเกิ ดสิทธิ

1. จ่ายเ งิ นสมทบมาแล้ว 6 เดือน ภายในเวลา 15 เดือน ก่อนจะมีการตกงานกับผู้ว่าจ้างรายท้ายที่สุด หรือกรณีผู้เอาประกันตนตกงานเหตุเพราะเหตุสุดวิสัย

2. มีช่วงเวลาการตกงานตั้งแต่ 8 วันขึ้นไป

3. ผู้เอาประกันตนจำเป็นต้องขึ้นบัญชีคนไม่มีงานทำผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ของที่ทำการหางานของเมืองด้านใน 30 วัน นับจากวันที่ลาออกหรือถูกเลิกว่าจ้าง หรือหมดสัญญาว่าจ้างก็เลยจะมีสิทธิได้รับผลดีชดเชยกรณีไม่มีงานทำนับตั้งแต่วันที่ 8 ของการตกงาน

4. จำเป็นต้องรายงานตัวตามที่ได้กำหนดนัดหมายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ของที่ทำการหางานไม่น้อยกว่าเดือนละ 1 ครั้ง

5. เป็นผู้มีความรู้และความเข้าใจสำหรับในการดำเนินงาน แล้วก็พร้อมที่จะดำเนินงานที่สมควรดังที่จัดให้

6. จะต้องเห็นด้วยการฝึกฝนการทำงาน

7. คนที่ไม่มีงานทำจะต้องผิดเลิกว่าจ้างด้วยเหตุว่ากรณี มีดังนี้

– ทุจริตเฉพาะหน้าที่กระทำผิดอาญาโดยตั้งใจแก่นายว่าจ้าง

– ตั้งใจทำให้ผู้ว่าจ้างได้รับความย่ำแย่

– ฝืนข้อกำหนด หรือกฎระเบียบเกี่ยวกับการทำงาน หรือคำบัญชาอันชอบด้วยกฎหมายในกรณี ร้ า ยแรง

– ทอดทิ้งหน้าที่ตรงเวลา 7 วันทำงานต่อเนื่องกัน โดยไม่มีเหตุอันควรจะ






– ประมาทเลินเล่อส่งผลให้เจ้านายได้รับความย่ำแย่อย่างร้ า ยแรง

– ได้รับโทษตามคำตัดสิน

– จะต้องไม่ใช่ผู้มีสิทธิได้รับคุณประโยชน์ชดเชยในกรณีชราภาพ

เ งิ นตอบแทนในระหว่างการตกงาน ดังต่อไปนี้

1. กรณีถูกเลิกว่าจ้าง : ได้รับเ งิ นชดเชยระหว่างการไม่มีงานทำปีละไม่เกิน 180 วัน ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าแรงงานเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเ งิ นสมทบอย่างน้อยเดือนละ 1,650 บาท แล้วก็ฐานเ งิ นสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาทได้แก่ ผู้เอาประกันตนมีเ งิ นเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 5,000 บาท (เนื้อหาย่อย ตามข้างบน)

2. กรณีลาออกหรือหมดสัญญาว่าจ้างตามที่มีการกำหนดช่วงเวลา : ได้รับเ งิ นตอบแทนระหว่างการตกงานปีละไม่เกิน 90 วัน ในอัตราร้อยละ 30 ของค่าตอบแทนเฉลี่ย โดยคำนวณจากฐานเ งิ นสมทบอย่างต่ำเดือนละ 1,650 บาท รวมทั้งฐานเ งิ นสมทบสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท ยกตัวอย่างเช่น ผู้เอาประกันตนมีเ งิ นเดือนเฉลี่ย 10,000 บาท จะได้รับเดือนละ 3,000 บาท

3. ในกรณียื่นคำขอรับเ งิ นชดเชยกรณีไม่มีงานทำเพราะเหตุว่าเหตุถูกเลิกว่าจ้าง หรือเหตุถูกเลิกว่าจ้างแล้วก็ลาออกหรือ หมดสัญญาว่าจ้างเกินกว่า 1 ครั้ง ข้างใน 1 ปฏิทินให้มี สิทธิ์ที่กำลังจะได้รับเ งิ นตอบแทนทุกหน รวมกันตรงเวลาไม่เกิน 180 วัน เว้นแต่ว่าในกรณียื่นขอรับคุณประโยชน์ตอบแทนในกรณีการไม่มีงานทำ เนื่องจากว่าเหตุออกหรือหมดสัญญาว่าจ้าง เกินกว่า 1 ครั้งข้างใน 1 ปีของปฏิทิน ที่มีสิทธิ์ได้รับเ งิ นชดเชยเวลารวมกันไม่เกิน 90 วัน

สถานที่ยื่นเ รื่ อ ง

1. ผู้เอาประกันตนจะต้องขึ้นบัญชีกลุ่มคนว่างงานรวมทั้งรายงานตัวผ่านระบบอินเตอร์เน็ต เว็บของที่ทำการหางานของเมืองด้านใน 30 วัน นับจากวันที่ถูกเลิกว่าจ้างหรือลาออก หรือจบสัญญาว่าจ้าง แล้วก็รายงานตัวตามที่ได้กำหนดนัดหมาย เพื่อไม่ให้หมดสิทธิสำหรับเพื่อการรับเ งิ นชดเชย

2. ยื่นแบบคำร้องขอได้ประโยชน์ชดเชยกรณีไม่มีงานทำ (สำนักงานประกันสังคม 2-01/7) พอดีสำนักงานประกันสังคม จังหวัดกรุงเทพมหานครพื้นที่/สำนักงานประกันสังคมจังหวัดและก็สาขาทั่วทั้งประเทศ (นอกจาก สำนักงานใหญ่ในรอบๆกระทรวงสาธารณสุข) ถามไถ่ข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ โทรสาย 1694 ในวันรวมทั้งเวลาราชการ 08.30-16.30 น.

หลักฐานที่จะต้องใช้เพื่อขอรับผลดีทดแทน กรณีไม่มีงานทำ






1. แบบคำร้องขอได้ประโยชน์ตอบแทนกรณีไม่มีงานทำ (สำนักงานประกันสังคม 2-01/7)

2. ใบรับรองการออกจากงานหรือสำเนาแบบแจ้งการลาออกจากงานของผู้เอาประกันตนออกจากงานของผู้เอาประกันตน (สำนักงานประกันสังคม 6 -09) ในกรณีที่ไม่มีสำเนา สำนักงานประกันสังคม6-09 ก็สามารถไปขึ้นบัญชีกรณีไม่มีงานทำได้

3. หนังสือหรือคำบัญชาของผู้ว่าจ้างให้ออกจากงาน (ถ้าหากมี)

4. ใบรับรองการขอรับผลดีชดเชยในกรณีตกงาน เพราะเหตุสุดวิสัยกรณีเป็นผู้เอาประกันตนกรณีตกงานเพราะเหตุว่าเหตุสุดวิสัย

5. สำเนาสมุดบัญชีเ งิ นฝากแบงค์จำพวกออมทรัพย์หน้าแรกซึ่งมีชื่อและก็เ ลvที่บัญชีของผู้เอาประกันตน
ถ้าหากคนใดกันแน่สงสัย สามารถสอบถามพอดี : 1694 ในวัน เวลาราชการ 08.30-16.30 น. เพียงแค่นั้น

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม

Facebook Comments Box
Redirecting in 5.